Khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu là gì?

Thời đại kinh doanh hiện đại ngày nay, nhãn hiệu và thương hiệu trở thành yếu tố vô cùng quan trọng, giúp sản phẩm hay dịch vụ của bạn nổi bật của hàng triệu đối thủ khác. Vậy bạn bạn đã hiểu rõ về hai khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu này chưa cũng như cách phân biệt chúng khác nhau như nào? Nếu bạn vẫn còn đang hoang mang, Luật Thành Thái sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai khái niệm này và biết cách bảo vệ những giá trị mà doanh nghiệp bạn đã xây dựng.

Nhãn hiệu là gì?

Khái niệm nhãn hiệu: Theo quy định tại Điều 4, Khoản 16 của Luật Sở hữu Trí tuệ 2005, nhãn hiệu được định nghĩa như sau: “Nhãn hiệu là biểu tượng được sử dụng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức hoặc cá nhân khác nhau.”

Các loại nhãn hiệu cụ thể được quy định như sau: 

  • Nhãn hiệu tập thể dùng để phân biệt các loại nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ trong cùng tổ chức. 
  • Nhãn hiệu chứng nhận thì chứng minh đặc điểm, chất lượng của hàng hoá, dịch vụ. 
  • Còn nhãn hiệu nổi tiếng, là cái tên được mọi người biết đến trên lãnh thổ Việt Nam.
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là gì?

Quy định về khả năng phân biệt nhãn hiệu: 

Điều 74 của Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định về khả năng phân biệt của nhãn hiệu như sau:

  • Nhãn hiệu sẽ được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ các yếu tố dễ nhận biết và dễ ghi nhớ hoặc từ sự kết hợp của nhiều yếu tố tạo thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp cụ thể quy định tại khoản 2 của Điều này.
  • Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu:
  • Là hình ảnh đơn giản, chữ cái, số hoặc từ ngữ bình thường không gây ấn tượng, trừ trường hợp đã sử dụng và được công nhận rộng rãi làm nhãn hiệu.
  • Đây là dấu hiệu thông thường, từ ngữ phổ biến của hàng hóa hoặc dịch vụ được sử dụng rộng rãi, thường xuyên và nổi tiếng.
  • Mô tả các đặc tính, chất lượng, tính chất hoặc mục đích của hàng hóa hoặc dịch vụ, trừ trường hợp đã trở thành nhãn hiệu thông qua việc sử dụng trước thời điểm đăng ký.
  • Mô tả pháp lý, lĩnh vực kinh doanh hoặc nguồn gốc địa lý.
  • Trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã đăng ký hoặc sử dụng rộng rãi trước đó bởi người khác.
  • Trùng hoặc tương tự với các nhãn hiệu nổi tiếng của người khác.
  • Trùng hoặc tương tự với tên thương mại mà đang được sử dụng.
  • Gây hiểu nhầm về nguồn gốc hoặc chất lượng hàng hóa hoặc dịch vụ.
  • Trùng hoặc chứa chỉ dẫn địa lý về rượu vang, rượu mạnh mà không phải từ khu vực đó.
  • Trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ của người khác.

Thương hiệu là gì? 

Khái niệm thương hiệu: Thương hiệu là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng ngày nay, thường kèm theo giá trị và uy tín của nó trong cộng đồng. Do thương hiệu và nhãn hiệu có cùng tên gọi, nên thường xuyên gây hiểu nhầm và mọi người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

Một vài loại thương hiệu cụ thể: 

Thương hiệu cá nhân là sự tổng hợp biểu hiện của bạn khi người khác nhìn vào, bao gồm cảnh giác về phong cách cá nhân, vẻ ngoài, tính cách, lối mặc, cách giao tiếp và cách hành động.

Thương hiệu quốc gia hay còn gọi là “National Brand”, là biểu tượng đại diện cho tất cả các sản phẩm và hàng hoá xuất xứ từ một quốc gia cụ thể. Đây thường là một hệ thống các tiêu chí nhất định, thích ứng với từng quốc gia và giai đoạn cụ thể.

Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là gì?

Đặc điểm thương hiệu: 

  • Sự hình thành của một thương hiệu xuất phát từ quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm. Khi sản phẩm được sử dụng rộng rãi và được nhiều người công nhận, thương hiệu sẽ trở nên nổi tiếng và có giá trị.
  • Khác với nhãn hiệu, thương hiệu không được bảo hộ bởi pháp luật, mà nó chỉ nhận được sự công nhận từ cộng đồng và người tiêu dùng.
  • Thương hiệu không có các yếu tố nhận dạng rõ ràng như chữ cái, từ ngữ, hình ảnh như nhãn hiệu.
  • Thời gian tồn tại của một thương hiệu không thể xác định chính xác.

Cách phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

Tiêu chí Thương hiệu Nhãn hiệu
Về mặt pháp lý Tại Việt Nam, thương hiệu không được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam
Về khía cạnh vật chất Tồn tại trong tâm trí người tiêu dùng Người tiêu dùng nhận diện qua hình ảnh, từ ngữ và biểu tượng,…
Thời hạn Lâu dài Có thời hạn
Cách phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu
Cách phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và thương hiệu tại Luật Thành Thái

Luật Thành Thái cung cấp dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và thương hiệu và tư vấn thương hiệu doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp và cá nhân luôn nắm rõ quyền và lợi ích pháp lý. Dịch vụ này bao gồm:

  • Tư vấn về quyền và lợi ích liên quan đến nhãn hiệu và thương hiệu.
  • Hỗ trợ chuẩn biện và nộp hồ sơ để đăng ký nhãn hiệu và thương hiệu.
  • Theo dõi quá trình xét duyệt hồ sơ.
  • Hỗ trợ trong việc giải quyết tranh chấp về nhãn hiệu và thương hiệu.

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền

Trên đây là những nội dung về khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu cũng như cách nhận biết và phân biệt chúng mà Luật Thành Thái chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhằm để tạo dựng nên thương hiệu doanh nghiệp của bạn và mang lại được lợi ích tối đa nhất.

Công ty TNHH Luật Thành Thái

Nhằm đáp ứng những nhu cầu của quý khách hàng về dịch vụ pháp lý Công ty TNHH Thành Thái và Đồng nghiệp đã đuợc thành lập

Fanpage Chat Zalo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *